Home » tin-tuc
bất cập dạy nghề trên địa bàn thành phố - thực trạng và phương pháp
Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015
Luật Dạy nghề ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/6/2007 đã đánh dấu một bước phát triển mới của hoạt động dạy nghề. Từ đó, hệ thống các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, các cơ sở dạy nghề cũng được hình thành ở hầu khắp các địa phương và khai triển nhiệm vụ dạy nghề với nhiều cấp trình độ đã góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực có chất lượng.
Tin tức : Tham gia trường dạy nghề chăm sóc da ở đâu và bạn đã tìm thấy địa chỉ học chăm sóc da chuyên nghiệp chưa ?
bây chừ, toàn tỉnh Lâm Đồng có 56 cơ sở dạy nghề, tăng 21 cơ sở so với năm 2008, trong đó có 23 cơ sở công lập và 33 cơ sở dân lập (02 Trường cao đẳng nghề; 02 Trường trung cấp nghề; 20 trọng tâm dạy nghề; 17 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký hoạt động dạy nghề; 09 cơ sở giáo dục đăng ký hoạt động dạy nghề và 06 trọng tâm nông nghiệp huyện, tỉnh thành). Các cơ sở dạy nghề đăng kí đào tạo tổng cộng 66 nghề với qui mô đào tạo vào khoảng 36 ngàn học viên mỗi năm, trong đó có 02 nghề đào tạo trình độ cao đẳng, 27 nghề đào tạo trình độ trung cấp và 63 nghề đào tạo trình độ sơ cấp nghề hoặc dạy nghề trực tính.
Xem thêm : Bạn đã tìm thấy địa chỉ dạy chăm sóc da chuyên nghiệp
Từ năm 2010 đến hết năm 2012, các cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh đã đào tạo được 51.460 học viên, bằng 2,4 lần so với 03 năm trước. Riêng đào tạo nghề cho cần lao nông thôn đã có 19.454 học viên tốt nghiệp/20.262 học viên dự các lớp học nghề; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, người ở các xã nghèo, thôn nghèo, người khuyết tật, đối tượng chính sách chiếm 50,2%.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động dạy nghề trên địa bàn tỉnh hiện thời vẫn còn nhiều bất cập cần quan tâm.
Thứ nhất, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh do nhà nước đầu tư với kinh phí rất lớn nhưng còn nhiều bất cập về quy mô, mua sắm trang thiết bị theo ngành nghề đào tạo hoặc sắp đặt chưa thật hợp lý như Trường Trung cấp nghề Bảo Lộc và trọng điểm dạy nghề Bảo Lâm ở 02 địa phương có vị trí gần nhau dẫn đến hoạt động sẽ kém hiệu quả. Một địa phương có quá nhiều cơ sở dạy nghề được quản lý bởi nhiều ngành khác nhau (Trung tâm dạy nghề thuộc Sở LĐ-TBXH, trọng tâm Hướng nghiệp dạy nghề thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo và Trung tâm Nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT) nên dễ chồng chéo trong công tác quản lý quốc gia và trùng lắp ngành nghề đào tạo, dẫn đến tỷ lệ chiêu sinh hàng năm của các cơ sở dạy nghề đạt thấp (khoảng 15 - 20% khả năng đào tạo). Việc đầu tư cơ sở vật chất không ăn nhập với thực trạng, mô hình đào tạo nên không khai phá hết công năng của trang thiết bị hiện có.
Thứ hai, nhân công đào tạo nghề còn thiếu và yếu, hồ hết các cơ sở dạy nghề (kể cả trong và ngoài công lập) thiếu hàng ngũ phụ thân cơ hữu, một số cơ sở cán bộ quản lý kiêm luôn cha nội dạy nghề hoặc có cơ sở chỉ được giao biên chế quản lý (Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ dân cày tỉnh, Trung tâm dạy nghề Đam Rông chỉ có từ 3 - 5 biên chế); do đó, ba dạy nghề chính yếu là thỉnh giảng, giao kèo với các trọng điểm khuyến nông, trọng điểm nông nghiệp, các trường nghề, các nghệ nhân… giáo trình giảng dạy không đảm bảo, bây chừ mới chỉ đáp ứng 50% yêu cầu đề ra. Nội dung, chương trình đào tạo nghề nói chung và cho cần lao nông thôn nói riêng vẫn còn một số bất cập và chưa bảo đảm theo yêu cầu thực tiễn. Một số chương trình giảng dạy kéo dài không cần thiết, còn nặng về lý thuyết, thiếu thực hiện thực tại, đã dẫn đến hoang toàng kinh phí mà hiệu quả đào tạo không cao.
Tags:
tin-tuc
Tin tức : Tham gia trường dạy nghề chăm sóc da ở đâu và bạn đã tìm thấy địa chỉ học chăm sóc da chuyên nghiệp chưa ?
bây chừ, toàn tỉnh Lâm Đồng có 56 cơ sở dạy nghề, tăng 21 cơ sở so với năm 2008, trong đó có 23 cơ sở công lập và 33 cơ sở dân lập (02 Trường cao đẳng nghề; 02 Trường trung cấp nghề; 20 trọng tâm dạy nghề; 17 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký hoạt động dạy nghề; 09 cơ sở giáo dục đăng ký hoạt động dạy nghề và 06 trọng tâm nông nghiệp huyện, tỉnh thành). Các cơ sở dạy nghề đăng kí đào tạo tổng cộng 66 nghề với qui mô đào tạo vào khoảng 36 ngàn học viên mỗi năm, trong đó có 02 nghề đào tạo trình độ cao đẳng, 27 nghề đào tạo trình độ trung cấp và 63 nghề đào tạo trình độ sơ cấp nghề hoặc dạy nghề trực tính.
Xem thêm : Bạn đã tìm thấy địa chỉ dạy chăm sóc da chuyên nghiệp
Từ năm 2010 đến hết năm 2012, các cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh đã đào tạo được 51.460 học viên, bằng 2,4 lần so với 03 năm trước. Riêng đào tạo nghề cho cần lao nông thôn đã có 19.454 học viên tốt nghiệp/20.262 học viên dự các lớp học nghề; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, người ở các xã nghèo, thôn nghèo, người khuyết tật, đối tượng chính sách chiếm 50,2%.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động dạy nghề trên địa bàn tỉnh hiện thời vẫn còn nhiều bất cập cần quan tâm.
Thứ nhất, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh do nhà nước đầu tư với kinh phí rất lớn nhưng còn nhiều bất cập về quy mô, mua sắm trang thiết bị theo ngành nghề đào tạo hoặc sắp đặt chưa thật hợp lý như Trường Trung cấp nghề Bảo Lộc và trọng điểm dạy nghề Bảo Lâm ở 02 địa phương có vị trí gần nhau dẫn đến hoạt động sẽ kém hiệu quả. Một địa phương có quá nhiều cơ sở dạy nghề được quản lý bởi nhiều ngành khác nhau (Trung tâm dạy nghề thuộc Sở LĐ-TBXH, trọng tâm Hướng nghiệp dạy nghề thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo và Trung tâm Nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT) nên dễ chồng chéo trong công tác quản lý quốc gia và trùng lắp ngành nghề đào tạo, dẫn đến tỷ lệ chiêu sinh hàng năm của các cơ sở dạy nghề đạt thấp (khoảng 15 - 20% khả năng đào tạo). Việc đầu tư cơ sở vật chất không ăn nhập với thực trạng, mô hình đào tạo nên không khai phá hết công năng của trang thiết bị hiện có.
Thứ hai, nhân công đào tạo nghề còn thiếu và yếu, hồ hết các cơ sở dạy nghề (kể cả trong và ngoài công lập) thiếu hàng ngũ phụ thân cơ hữu, một số cơ sở cán bộ quản lý kiêm luôn cha nội dạy nghề hoặc có cơ sở chỉ được giao biên chế quản lý (Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ dân cày tỉnh, Trung tâm dạy nghề Đam Rông chỉ có từ 3 - 5 biên chế); do đó, ba dạy nghề chính yếu là thỉnh giảng, giao kèo với các trọng điểm khuyến nông, trọng điểm nông nghiệp, các trường nghề, các nghệ nhân… giáo trình giảng dạy không đảm bảo, bây chừ mới chỉ đáp ứng 50% yêu cầu đề ra. Nội dung, chương trình đào tạo nghề nói chung và cho cần lao nông thôn nói riêng vẫn còn một số bất cập và chưa bảo đảm theo yêu cầu thực tiễn. Một số chương trình giảng dạy kéo dài không cần thiết, còn nặng về lý thuyết, thiếu thực hiện thực tại, đã dẫn đến hoang toàng kinh phí mà hiệu quả đào tạo không cao.
